Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

5 lưu ý không được quên khi chăm sóc người cao tuổi

Người già cũng giống như một cây đại thụ giúp giữ hòa khí trong gia đình và luôn đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên do đặc điểm sinh lý và sức khỏe suy giảm nên người cao tuổi thường hay khó tính và dễ mắc bệnh. Vì vậy việc chăm sóc người cao tuổi cần được quan tâm nhiều hơn và có một vài lưu ý nhất định chúng ta không được quên.

 

 

Tạo tâm lý thoải mái cho người già

Phần lớn người cao tuổi sẽ có cảm giác mình bị lãng quên, không còn giá trị do tuổi cao, trí nhớ kém không thể làm được những công việc nặng hay đòi hỏi sự tỉ mỉ khéo léo. Vì vậy họ rất dễ bị khủng hoảng tâm lý dẫn đến lo âu bi quan, nóng nảy, đa nghi…

 

 

Tạo cho người già tâm lý thoải mái, có ích khi ở cùng con cháu là điều hết sức quan trọng. Người già thường hay kể về những chuyện quá khứ, chúng ta nên tôn trọng , hãy chịu khó lắng nghe và cùng bàn luận về những vấn đề mà họ nói, có như vậy họ mới cảm thấy mình được gắn kết. Ngoài ra, khi về già người ta cũng thường hướng về nguồn cội và những người thân thiết, là con cháu hãy tạo điều kiện để người già có dịp được gặp gỡ những người mà họ muốn. Bên cạnh đó, cổ vũ người lớn tuổi trong gia đình gia nhập vào các tổ chức ở địa phương để họ được tham gia các hoạt động ý nghĩa và tìm những niềm vui từ những người bạn như mình từ đó người cao tuổi sẽ không cảm thấy mình cô đơn và sống vui vẻ lạc quan hơn.

 

 

Chế độ ăn uống đa dạng và chế biến thức ăn mềm.

Người cao tuổi tế bào bị lão hóa, các cơ quan chức năng đều bị suy giảm nên  thường dễ xuất hiện nhiều bệnh lý. Cùng với đó là răng và hệ tiêu hóa suy yếu, khả năng hấp thụ thức ăn giảm nên rất cần chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo về mặt dinh dưỡng.

Vì thế cần đa dạng hóa món ăn để người già có đủ nguồn dinh dưỡng, dễ tạo cảm giác ngon miệng. Ngoài ra, thức ăn dành cho người lớn tuổi nên tăng cường các loại rau củ quả, sử dụng dầu thực vật và phải chế biến mềm để dễ nhai và dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó còn cần chú ý món ăn có độ mặn, nhạt vừa phải, không nóng quá, không lạnh quá, và không nhiều dầu mỡ. Bổ sung cho người cao tuổi một ngày uống 1 – 2 cốc sữa giàu canxi cũng rất tốt để làm chắc khỏe xương. Khi chăm sóc người cao tuổi chúng ta nên nên để họ ăn ít trong những bữa ăn và một ngày chia thành nhiều bữa.

 

 

Tạo thói quen sinh hoạt và ngủ nghỉ hợp lý cho người cao tuổi

Tuổi tác đã cao nên người già cũng có thể trạng, cân nặng và thân hình bị suy giảm đáng kể do vậy họ thường bị khó ngủ, đi tiểu đêm nhiều lần, dễ tỉnh giấc và khó ngủ lại.

 

 

Rối loạn giấc ngủ khiến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người già suy giảm đáng kể dẫn đến suy nhược cơ thể và tinh thần. Vì vậy, nên tập cho người cao tuổi những thói quen ngủ và dậy vào khung giờ nhất định, giữ không gian ngủ yên tĩnh, thoáng đãng, ít ánh sáng. Bạn cũng nên khuyên họ nên tránh đọc sách hoặc xem ti vi quá khuya,  tạo cho họ tinh thần thoải mái vui vẻ, không ăn quá no và uống nước nhiều trước giờ ngủ sẽ giúp giấc ngủ của người già được cải thiện hơn. Đối với những người mắc chứng tiểu đêm nhiều lần, con cháu có thể cho họ dùng bỉm hoặc tấm lót dưới để đảm bảo vệ sinh và giúp họ không bị thức giấc nhiều lần.

 

 

Khám sức khỏe định kỳ cho người già

Người già sức đề kháng và các chức năng suy giảm vì thế rất dễ bị mắc bệnh. Vì thế hãy đưa họ đi kiểm tra sức khỏe theo định kỳ từ 3-6 tháng một lần tại các cơ sở y tế để luôn nắm bắt được tình trạng sức khỏe từ đó có những phương hướng điều trị hay chế độ dinh dưỡng phù hợp để họ luôn lạc quan và khỏe mạnh hơn.

 

 

Khuyến khích và tạo điều kiện cho người cao tuổi thường xuyên tập thể dục và làm những công việc nhẹ.

Do sức khỏe yếu đi, di chuyển chậm chạp hơn nên người cao tuổi có xu hướng lười vận động dẫn đến các bộ phận trong cơ thể càng nhanh bị thoái hóa hơn gây ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của người già.

 

Muốn giúp người cao tuổi duy trì được chức năng của các cơ quan vận động và sức khỏe bền bỉ hơn, con cháu nên khuyến khích ông bà thường xuyên tập thể dục, tập dưỡng sinh, tập yoga, đi bộ… mỗi ngày. Nên luyện tập những bài tập nhẹ nhàng, không tập quá sức với cơ thể. Ngoài ra cũng có thể khuyến khích họ tham gia vào những công việc nhẹ giúp các thành viên khác trong gia đình để vừa rèn luyện chân tay vừa tạo tâm lý có ích cho người già sống lạc quan hơn.

Bài viết liên quan