Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Bệnh loãng xương ở người cao tuổi: Làm sao để phòng?

Loãng xương là bệnh rất phổ biến ở người cao tuổi hiện nay. Vậy cần làm gì để phòng bệnh?

Quá trình loãng xương, mất xương diễn ra tự nhiên, âm thầm nên rất khó nhận biết, cho đến khi xương trở nên giòn và dễ gãy.

Bệnh loãng xương hay gặp ở người cao tuổi và phụ nữ sau thời kì mãn kinh. Chính vì vậy, ngay từ sớm, chị em phụ nữ rất cần quan tâm chăm sóc đến sức khỏe của mình để  giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh loãng xương khi lớn tuổi.

Cách phòng ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi

Về chế độ ăn uống: Trong thực đơn hàng ngày nên ăn thêm các thực phẩm chứa nhiều canxi như rau xanh, tôm, cua, thịt, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa… Song nên chọn những loại sữa chứa nhiều canxi, ít ngọt không béo. Mặc dù vậy, không nên ăn quá nhiều vì dễ dẫn đến béo phì.

chế độ ăn uống

Ngoài ra, để phòng tránh bệnh loãng xương có thể sử dụng thêm viên uống giúp bổ sung canxi cho cơ thể. Khi lựa chọn canxi nên chọn sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như bột vỏ hàu, tảo Lipthothamnium để cơ thể có thể hấp thu một cách dễ dàng nhất, đặc biệt là tránh không bị táo bón.

Tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày: Thực tế cho thấy rằng những người ít vận động, không tập thể dục thể thao, đặc biệt là những trường hợp bị liệt hay phải nằm điều trị lâu ngày tại giường thì quá trình loãng xương xảy ra nhanh hơn bình thường.

thể dục thể thao

Các nghiên cứu đã cho thấy, hoạt động thể dục thể thao, vận động cơ bắp làm hạn chế quá trình mất xương và giúp tăng quá trình tạo xương. Tuy nhiên, khi luyện tập thể dục thể thao cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây:

  • Nên vận động cơ bắp nhịp nhàng, từ từ ở mức độ vừa phải giúp cột sống được tập linh hoạt và uyển chuyển.
  • Trong trường hợp đã bị loãng xương khi tập thể dục thể thao cần tránh những động tác gây hại cho cột sống như: Trồng chuối có thể làm lún xẹp đốt sống, động tác cúi gập người nhanh về phía trước có thể làm gãy nứt đốt sống, nhảy tại chỗ mạnh cũng có thể làm xẹp đốt sống.
  • Các hoạt động thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội cũng có tác dụng rất tốt, lại phù hợp sức khỏe người cao tuổi.

Như vậy, để phòng tránh bệnh loãng xương không phải là quá khó. Chỉ cần hàng ngày mỗi người đều duy trì chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp thì không chỉ loãng xương mà nhiều bệnh khác cũng không có cơ hội phát triển. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

>>> Tìm hiểu thêm

Bổ sung canxi tăng chiều cao cho trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ

 

Từ khoá:
Bài viết liên quan