Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Bí quyết giúp “nấm lùn” phát triển chiều cao vượt trội

Sở hữu chiều cao lý tưởng khi bước vào tuổi trưởng thành, sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Vậy làm sao để giúp “nấm lùn” phát triển chiều cao vượt trội?

Trong đời người, có ba giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì.

Giai tuổi dậy thì (nữ từ 10 - 16 tuổi, nam từ 12 – 18 tuổi) sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm/năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Sau tuổi dậy thì, sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 1- 2cm hoặc hầu như không tăng.

Bố mẹ thấp con có cao được không?

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), sự rèn luyện thân thể (20%), yếu tố khác như môi trường xã hôi, bệnh tật, giấc ngủ,...

Theo đó, nếu bố mẹ khiêm tốn về chiều cao, con vẫn trở thành người mẫu cao tới 1m80 bởi tới 77% chiều cao là phụ thuộc vào sự phấn đấu của bản thân như: thể thao đều đặn, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ.

 Vì vậy hãy:

Luyện tập thể dục, thể thao đều đặn

Tập luyện thể thao là điều cần thiết để thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao trong suốt những năm ở tuổi dậy thì. Thể thao giúp kéo dài cơ thể, đẩy mạnh sự phát triển của xương và cơ bắp.

tập thể dục tăng chiều cao

Các môn như bơi lội, chạy, đạp xe, nhảy dây, bóng rổ, bóng truyền, xà đơn, xà kép, … đều rất tốt để cơ thể cao lớn và khỏe kmạnh hơn. Tuy nhiên, việc luyện tập đều đặn, đúng kỹ thật mới mang lại kết quả.

Ngủ đủ giấc

Quá trình sản sinh hormone tăng trưởng chủ yếu diễn ra vào ban đêm khi cơ thể nghỉ ngơi và thư giãn. Do vậy, để phát triển chiều cao cần ngủ đủ giấc mỗi tối, từ 8 đến 10 tiếng để khỏe mạnh và cao lớn.

 ngủ đủ giấc

Ăn uống đủ chất

Ở tuổi dậy thì, chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo đủ lượng đạm, tinh bột, chất béo vào vitamin. Do đó, cần có khẩu phần ăn đa dạng với các thực phẩm như thịt gia cầm, cá, trứng, thịt bò, đậu nành, sữa….

Bổ sung canxi để phát triển chiều cao

Canxi là chất dinh dưỡng chính tham gia cấu trúc hệ xương, nếu thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sức lớn và sự vững chắc của xương. Việc cung cấp đầy đủ canxi xương sẽ cắc khỏe và độ đậm xương đạt mức tối đa, giúp phát triển tốt về chiều cao và phòng được bệnh loãng xương sau này. Ở tuổi dậy thì, mỗi ngày cần cung cấp  1.000-1.200mg canxi cho cơ thể. Loại canxi tốt nhất cho cơ thể là canxi có nguồn gốc từ tự nhiên như bột vỏ hàu, tảo Lithothamnium.

Thiếu vitamin D cơ thể không thể hấp thu canxi

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat. Vitamin D giúp tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở ống lượn gần, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.

Vitamin D có nhiều trong bơ, sữa, phô mai, gan gà, tôm, dầu gan cá thu, trứng…. Vì vậy, hãy tắm nắng và vận động hàng ngày để cơ thể có thể tự tổng hợp canxi qua da.

>>> Tìm hiểu thêm

Bổ sung canxi với summeli

Tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

Từ khoá:
Bài viết liên quan