Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Bí quyết tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

 Ở giai đoạn này, chiều cao phát triển nhanh nhất. Do đó, để đạt được chiều cao lí tưởng ở độ tuổi trưởng thành, thì việc chính các bạn cũng như các bậc phụ huynh phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng , quá trình vận động, việc xây dựng lối sống lành mạnh.  Hi vọng những gợi ý dưới đây sẽ là bí quyết giúp ích cho các bạn đang ở độ tuổi dậy thì có được chiều cao như mong muốn. 

Tăng năng lượng hấp thu

Ở tuổi dậy thì, lượng calo mà bạn phải hấp thu để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Với nam thì cần từ 2500-2800 calories, còn nữ là trên dưới 2200 calories. Vậy nên phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí, vừa bổ dưỡng, vừa cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể cần. Phải hạn chế ăn đồ ăn vặt chứa nhiều chất béo, không hoặc ít chứa năng lượng. Bên cạnh đó phải tích cực bổ sung nhiều đạm từ thịt nạc; bổ sung sữa ít béo trong khẩu phần ăn; ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Tăng cường vận động

Vận động không chỉ là những bài tập thể dục đơn thuần mà bạn được dạy trong nhà trường, mà nó còn là quá trình bàn rèn luyện cơ thể, chơi thể thao, các hoạt động vận động ngoại khóa ngoài trời. Chính nó giúp cho bạn phát triển rất tốt hệ cơ xương và làm tăng thêm khả năng tăng trưởng chiều cao. Lối sống lười vận động không chỉ gây trì trệ cơ thể mà còn làm ức chế sự phát triển của hệ cơ xương. Từ đó khiến cho bạn không đạt được đến chiều cao đáng lẽ ra bạn có thể đạt được. 

Có một số môn thể thao rất tốt cho việc tăng chiều cao vượt trội, phù hợp cho tuổi dậy thì như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đu xà hoặc kết hợp những bài tập rướn người, giãn cơ, kéo cơ,.....

Bổ sung chất đạm

Bổ sung đạm là một việc rất quan trọng để tăng chiều cao. Đạm cần thiết để tăng khối lượng cơ vá đảm bảo tốc độ phát triển thích hợp cho giai đoạn này. Vì vậy, trung bình mỗi một bạn đang trong độ tuổi dậy thì cần nạp vào cơ thể từ 45-60g đam từ thịt, cá.

Còn đối với những bạn ăn chay thì nên bổ sung thêm ngũ cốc, yến mạch, các loại hạt khác nhau,....... để dảm bạo đủ lượng đạm cần thiết cho cơ thể. 

Đảm bảo đủ canxi, vitamin D, kẽm, sắt cho cơ thể

Canxi, vitamin D, kẽm và sắt là những thành phần thiết yếu trong quá trình tích lũy, tổng hợp khoãng chất để thúc đẩy chiều cao, nhất là đối với tuổi dậy thì.

Các thực phẩm giàu canxi cũng như sắt sẽ giúp xương và cơ phát triển ở mức tốt nhất. Canxi là thành phần chiếm phần lớn trong cấu trúc cấu tạo hệ cơ xương. Canxi rất cần cho sự phát triển của xương trong giai đoạn này. Ngoài ra, giai đoạn dậy thì là lúc cơ thể tích lũy canxi nhiều nhất cho giai đoạn trưởng thành. Do đó, việc thiếu canxi trong thời kỳ này không chỉ khiến bạn không đạt được chiều cao tối đa mà bạn có thể đạt tới mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương sau này. Ở độ tuổi này, lượng canxi trung bình bạn cần hấp thụ là 80-130mg/ngày.

Sự tổng hợp nên protein tạo xương cần phải có vitamin D. Do đó, thiếu loại vitamin này trong giai đoạn dậy thì khiến quá trình tạo xương bị ảnh hưởng lớn vì protein tạo xương không được tổng hợp, gây ra việc cơ thể không hấp thu được canxi để xương phát triển. 600 IU là lượng vitamin D bạn cần phải nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nhưng trẻ dậy thì hiện nay chỉ hấp thụ khoảng 370-400 IU vitamin D. Vitamin D tự nhiên nhất và tốt nhất là từ ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm, từ khoảng 6g - 7g30 là tuyệt nhất. 

Kẽm là khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng và hệ sinh dục trong độ tuổi dậy thì. Lượng kẽm cần phải cung cấp cho độ tuổi từ 9-13 là 8 mg/ngày, 11 mg mỗi ngày là lượng cần cho độ tuổi từ 14-18 tuổi. Theo như thống kê của Bộ Y Tế thì 1/3 số trẻ dậy thì hiện nay không cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết mà cơ thể cần.

Sắt là khoáng chất cần thiết cho tế bào hồng cầu mang oxi cung cấp cho hoạt động của tế bào ở khắp cơ thể. Sắt đặc biệt quan trọng cho tuổi dậy thì vì đây là giai đoạn cơ thể phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất, cần lượng máu cung cấp oxi lớn để tăng khối lượng cơ bắp. Trẻ từ 9 đến 13 tuổi cần 8 mg sắt mỗi ngày, từ 14 đến 18 tuồi cần 11 mg đối với nam  và 9 mg đối với nữ. Thức ăn chứa nhiều sắt là thịt đỏ, thịt gia cầm.

Bổ sung canxi với summeli

Bài viết liên quan