Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Bổ sung canxi và đạm cho trẻ để tăng chiều cao

Canxi và đạm là hai dưỡng chất vô cùng thiết yếu giúp trẻ phát triển chiều cao, cấu tạo các tế bào hình thành lên hệ xương, răng, tóc và móng chắc khỏe. Làm thế nào để bổ sung và giúp trẻ hấp thụ tối đa hai dưỡng chất này trong giai đoạn phát triển là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh.

Nhiều bậc phụ huynh lo ngại rằng con mình đang có chiều cao và cân năng dưới chuẩn. Lý do gây ra tình trạng này là bởi trẻ bị thiếu hụt canxi và đạm khiến cơ thể không thể hấp thu các loại dưỡng chất khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sức đề kháng. Nhằm giúp trẻ "thoát lùn" và "thoát còi", các bậc phụ huynh cần lưu ý những bí quyết bổ sung canxi và đạm cho trẻ em như thế nào để giúp con mạnh khỏe tăng trưởng chiều cao tối đa.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Để tăng chiều cao cho trẻ, các bạn nên ưu tiên lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Cha mẹ cần chuẩn bị cho trẻ chế độ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm gồm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Trong khẩu phần ăn, tăng cường trứng, các loại hải sản (tôm, cua, cá...) và đặc biệt nên uống mỗi ngày 400-500 ml sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai để bổ sung canxi giúp cho sự phát triển của hệ xương. 

Hấp thụ vitamin D

Để hấp thụ và chuyển hóa canxi vào tận trong xương, trẻ cần bổ sung vitamin D, đặc biệt là vitamin D3, yếu tố thiết yếu giúp phát triển chiều cao. Tuy nhiên vitamin D khó hấp thụ được bằng thức ăn mà chỉ được tổng hợp nhiều dưới da khi tiếp xúc với ánh mặt trời . Vì thế, trẻ cần tắm nắng 15-30 phút hàng ngày trên các vùng cơ thể gồm lưng, cánh tay, bụng  giúp cơ thể tạo ra loại vitamin này.

Ở Việt Nam, trẻ nên được tắm nắng vào sáng sớm từ 6h đến 7h30 và vào chiều muộn từ 4h30 – 5h.

Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ

Sinh hoạt điều độ

Nhiều bậc cha mẹ có tâm lý sợ con ra ngoài trời vận động sẽ bị say nắng, ốm vặt nên luôn giữ trẻ ở trong nhà khiến con có thói quen chỉ thích loanh quanh trong nhà và thích ngồi xem tivi, ngồi lì chơi máy tính, điện tử nhiều giờ đồng hồ.

Bậc phụ huynh cần biết rằng ngồi ì một chỗ, ngồi sai tư thế quá lâu sẽ gây ức chế tới sự phát triển xương của trẻ. Cần khuyến khích trẻ chơi các môn thể thao tốt cho sự kéo dãn và phát triển cột sống như bơi lội, bóng đá, đạp xe, đu xà…, cần dạy trẻ cách ngồi theo tư thế chuẩn, thằng lưng để không bị cong vẹo cột sống.

Trong sinh hoạt hằng ngày, bạn cần cho trẻ ăn, ngủ, vui chơi điều độ. Không nên bỏ bữa, đặc biệt bữa ăn sáng rất quan trọng cho một ngày mới. Buổi tối nên đi ngủ trước 10h.

Bổ sung canxi cho trẻ đúng cách

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung canxi cho trẻ cần thiết phải có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ dạng canxi tự nhiên dễ chuyển hóa, hấp thu các chất như sắt, kẽm, magie… phù hợp dùng trong thời gian dài mà không gây táo bón, nóng trong, gây vôi hóa thận , tình trạng chán ăn và rối loạn tiêu hóa.

Vì thế, để tránh tác dụng phụ của canxi như gây táo bón, nóng trong, tạo sỏi… và giúp trẻ không còn đau nhức xương, cha mẹ nên sử dụng nguồn canxi tự nhiên như bột vỏ hàu, bột tảo Lithothamnium từ vùng biển Địa Trung Hải.

Bài viết liên quan