Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Cách bổ sung canxi an toàn và hiệu quả cho tuổi dậy thì

Chiều cao của con người phát triển nhanh nhất ở giai đoạn dậy thì, có thể tăng 8-12cm 1 năm trong giai đoạn này và sau dậy thì sẽ tăng chậm lại chỉ 1-2 cm mỗi năm. Vì vậy, để đạt được chiều cao lý tưởng cho đến khi trưởng thành, các bạn tuổi teen và phụ huynh cần đặc biệt chú ý đền vấn đề bổ sung canxi an toàn và hiệu quả để tăng chiều cao.

Dậy thì là quá trình con người  thay đổi về cả thể chất lẫn tâm lý, từ một đứa trẻ trở thành người lớn hoàn toàn, có khả năng sinh sản. Ở gia đoạn này, cơ thể sẽ sinh ra nhiều loại hormone kích thích sự tăng trưởng, hình thành chức năng và biến đổi não bộ, cơ, da, vú và cơ quan sinh sản, đặc biệt là hệ xương. Cơ thể sẽ phát triển nhanh chóng trong nửa đầu của giai đoạn dậy thì và dừng lại khi quá trình dậy thì hoàn tất. Vì thế, để cơ thể phát triển tối đa về mặt thể chất, đặc biệt là chiều cao thì cần tập trung bổ sung canxi ngay từ giai đoạn đầu.

Cùng theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật những kiến thức về bổ sung canxi an toàn và đúng cách:

Tăng cường dinh dưỡng giàu canxi

Một trong những yếu tố hàng đầu để bổ sung canxi là qua chế độ dinh dưỡng. Theo Viện Dinh dưỡng, trẻ trong giai đoạn dậy thì cần cung cấp đủ mỗi ngày… trong đó cần 482 mg canxi. Canxi được hấp thụ vào cơ thể nhiều nhất qua các loại thực phẩm bao gồm 4 nhóm chất: chất đạm, chất béo, chất bột, vitamin và khoáng chất.

Tắm nắng bổ sung vitamin D

Vitamin D là yếu tố thiết yếu giúp quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể được thực hiện một cách trơn tru. Các nghiên cứu tại đại học… cho thấy, khi hấp thụ vitamin D, quá trình chuyển hóa canxi vào máu sẽ hoạt động hiệu quả hơn …%.

Vitamin D, đặc biệt là vitamin D3 ít được hấp thụ qua thực phẩm, mà chủ yếu là qua sự tổng hợp ánh sáng mặt trời. Vì thế cần bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng thường xuyên,

Chế độ ăn: Bổ sung đủ các nhóm chất: chất đạm (thịt, trứng, cá…), tinh bột (gạo, bún, miến…), chất béo (dầu, mỡ…), vitamin và khoáng chất (có nhiều trong rau, củ, quả…).  Đặc biệt cần tăng cường các dạng thực phẩm bổ sung canxi vào thực đơn hàng ngày như hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…)

- Bổ sung thêm vitamin D (vitamin D3), sắt, kẽm, magie và phospho...

- Chế độ luyện tập: Thực hiện tập luyện các môn thể thao kích thích phát triển chiều cao nhanh như những môn thể thao có các động tác nhảy, đá chân ( nhảy xa, nhảy cao , đu xà, bóng rổ…) và các bài tập kéo giãn (yoga, uốn dẻo, bơi lội…) duy trì tối thiểu 1 giờ mỗi ngày. Khi ngồi học hoặc làm việc, nên tránh ngồi lâu mà hãy đứng dậy giải lao, thư giãn, vươn vai sau mỗi 45 – 60 phút.

- Rèn cho trẻ thói quen sinh hoạt khoa học, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Ngủ trưa từ 20-30 phút và tối nên đi ngủ trước 23h để kích thích cơ thể tiết ra nhiều hoocmon HGH, hoocmon tăng trưởng chiều cao.

- Đặc biệt lưu ý: Trong giai đoạn dậy thì, đây là giai đoạn cuối cùng để trẻ phát triển chiều cao, cha mẹ cần bổ sung thêm canxi tự nhiên từ bột vỏ sò, bột vỏ hàu hay bột tảo Lithothamnium từ vùng biển Địa Trung Hải… cho con để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao. Với những trẻ có chiều cao khiêm tốn như con bạn, sử dụng dược phẩm là yêu cầu cần thiết để tăng chiều cao.

Bài viết liên quan