Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người cao tuổi

Các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi đặc biệt là hệ tiêu hóa suy yếu nên rất cần có một chế độ ăn hợp lý để phù hợp với thể trạng, đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế bệnh tật

 

Những khó khăn khi ăn uống của người cao tuổi

Khi về già, các hoạt động của người cao tuổi thường bị giảm đi khoảng 1/3 so với thời trẻ. Bên cạnh đó, độ nhạy bén của các cơ quan cũng giảm dần như: mắt nhìn kém, tai nghe kém, mũi ngửi kém, lưỡi không nhậy với mùi vị ảnh hưởng đến sự ngon miệng khi ăn uống. Các cơ quan tiêu hoá cũng hoạt động kém hơn trước. Răng yếu làm cho việc nhai cắn thức ăn trở nên khó khăn. Bên cạnh đó tuyến nước bọt bị teo gây thiếu nước bọt nên người già thường hay bị nghẹn, nuốt khó khăn. Ngoài ra còn các vấn đề khác về tiêu hóa như dạ dầy và ruột cũng teo đi, dịch vị giảm, lượng men tiêu hoá giảm làm ăn uống bị khó tiêu, nhu động của ruột yếu dễ gây táo bón.

ảnh minh họa

Tóm lại ở người cao tuổi, tất cả các cơ quan đều suy yếu lảm ảnh hưởng lớn tới tiêu hoá và hấp thu thức ăn, cho nên đối với người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống hợp lý.

 

Giảm cơm

Do hoạt động ít hơn nên nhu cầu năng lượng của người 60 tuổi giảm đi 20%,  trên 70 tuổi nhu cầu giảm đi 30% so với người 25 tuổi. Do đó, phần lớn người già đều ăn ít đi tuy nhiên có một số người vẫn có cảm giác ngon miệng nên ăn thừa dẫn đến người quá mập. Người béo nhiều mỡ dắt và mỡ bọc vào cơ quan nội tạng dễ dẫn đến suy tim, suy thận, suy gan vì thế người cao tuổi cần chú ý giảm mức ăn và thường xuyên theo dõi cân nặng của mình. Công thức tính cân nặng hợp lý ở người cao tuổi là lấy số cm của chiều cao trừ đi 105. Ví dụ người có tuổi cao 160cm, cân nặng không nên vượt quá 55kg.

 

Giảm thịt, giảm đường, giảm muối

Ngoài giảm cơm, các cụ già cần chú ý giảm mức ăn thịt, hạn chế món ăn nhiều dầu mỡ và ăn ít đồ ngọt. Trong 1 tháng, không ăn quá 1,5 kg thịt, mỡ dưới 600 gam, đường dưới 500 gam. Ðối với tất cả mọi người,đều nên ăn giảm muối đối với người già lại càng phải hạn chế vì chức năng thận đã yếu nên ăn dưới 200g/tháng. Ăn muối nhiều dễ dẫn đến bệnh tăng huyết áp, ảnh hướng đến tim.

 

Thêm rau tươi, quả chín

Do sức co bóp của dạ dày giảm, nhu động ruột giảm nên người cao tuổi rất dễ bị táo bón. Khi táo bón kéo dài sẽ gây nhiều hơi trong ruột gây đầy bụng. Cơ hoành bị đẩy lên gây khó thở và trở ngại cho hoạt động của tim. Cho nên ăn nhiều rau sẽ giúp người già có thêm chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng đẩy lùi choletsteron thừa đào thải theo phân giúp cơ thể phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Ăn rau tươi, quả chín còn góp phần tăng cảm giác no khi ta ăn ít cơm đi và quan trọng hơn cả là rau quả cung cấp các vitamin và chất khoáng rất cần thiết với cơ thể người già

 

Thêm đậu, lạc, vừng, cá

Người cao tuổi hệ tiêu hoá suy giảm làm giảm khả năng hấp thụ đạm nên dễ xảy ra tình trạng thiếu đạm. Trong đậu lạc vừng, cá vừa chứa chất đạm lại có nhiều  dầu hữu cơ sẽ giúp đề phòng và đẩy lùi các bệnh về tim mạch. Vì vậy, các món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ, đậu tương lên men nên là những thực phẩm được lựa chọn hàng đầu trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, người già mỗi tuần nên ăn 2 - 3 bữa cá, nên ăn cá nhỏ, kho rừ để ăn được cả xương sẽ thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi.

Ðậu, lạc, vừng, cá vừa có tác dụng phòng chống các bệnh tim mạch vừa có tác dụng phòng chống ung thư. Hai bệnh này chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi.

 

 Cách ăn hợp lý cho người cao tuổi:

- Tránh ăn quá no đặc biệt buổi tối trước khi đi ngủ

- Chế biến các món ăn hỗn hợp có nhiều gia vị sẽ kích thích ăn ngon miệng

-  Làm thức ăn mềm, nấu nhừ. Chú ý tới món canh.

- Cho người cao tuổi uống nước trắng hoặc nước chè. Tránh uống nhiều nước buổi tối.

- Nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày.

- Hạn chế ăn những đồ lạnh.

- Cần đảm bảo vệ sinh trong chế biến món ăn và giữ gìn vệ sinh ăn uống.

nguoi gia kho an

 

Tóm lại, người cao tuổi cần được ăn uống thoải mái để họ vẫn tìm được nguồn vui trong bữa ăn hàng ngày. Nguồn vui đó được tạo ra do chính sự chăm sóc, tình cảm của người thân trong gia đình. Nguồn vui còn do bản thân người già biết cách giữ gìn ăn uống điều độ, biết kết hợp ăn uống với hoạt động như làm các việc nhẹ, đi bộ, tập dưỡng sinh đều đặn hàng ngày. Đồng thời, người già cũng có thể đọc báo, chơi cờ, dạy cháu nhỏ học để đầu óc được minh mẫn. Tinh thần thoải mái chính là động lực giúp cho các cụ thanh thản, thoải mái, ăn ngon, ngủ sâu, tiêu hoá hấp thu tốt.

 

Bài viết liên quan