Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Đảm bảo dinh dưỡng và giấc ngủ để bé có chiều cao tối ưu

Giai đoạn phát triển chiều cao

ở giai đoạn bào thai với chỉ hơn 9 tháng từ trong bụng mẹ, từ tế bào, bé sinh ra đã dài 50 cm. Trong giai đoạn trẻ dưới 3 tuổi, từ 0-12 tháng bé tăng chiều cao thêm 25cm. Từ 1-3 tuổi tăng trung bình 10cm/năm. Từ 4-8 tuổi chiều cao tăng chậm, trung bình mỗi năm tăng khoảng 5 đến 6 cm.

Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (8 đến 18 tháng tuổi ở trẻ, bé gái dậy thì sớm hơn bé trai 1 đến 2 năm) chiều cao tăng nhanh. Trong 1 đến 2 năm trước khi có dấu hiệu dậy thì, chiều cao tăng vọt từ 8 đến 12cm/năm. Sau dậy thì chiều cao tăng rất chậm, mỗi năm 1-2 cm hoặc không tăng.


Vai trò của giấc ngủ và dinh dưỡng

Ngủ thế nào cho đúng:

Giấc ngủ ảnh hưởng nhiều tới quá trình tăng chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao do não bộ tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 23h đến 1-2 giờ, với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu. Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi vào giấc ngủ. Vì vậy, giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ trước 22h, trên 8 tiếng mỗi ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12-14 tiếng mỗi ngày. Nên cho trẻ ngủ sớm trước 22h và ngủ đủ giấc, hạn chế bú đêm làm ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ, trẻ dễ bị sặc khi bú, khó tiêu hóa và dễ bị các bệnh răng miệng.


Đảm bảo giấc ngủ cho bé
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao mà bạn có thể can thiệp được chính là dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng chiếm vai trò quan trọng nhất.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp bé phát triển chiều cao tối đa

Nhiều người vẫn cho rằng gen di truyền là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiều cao, cha mẹ thấp thì con sẽ chỉ có chiều cao trung bình. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người là: dinh dưỡng (31%), thể thao (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%). Như vậy, chế độ dinh dưỡng là yếu tố tiên quyết với chiều cao của cơ thể.

Vì vậy, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng theo tháp dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ (đặc biệt các loại rau giàu kẽm và magie như đỗ, lạc, rau họ cải). Kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, hạn chế đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas, tuy là món khoái khẩu của trẻ nhưng lại gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp.
Dinh dưỡng đúng sẽ làm nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển chiều cao. Cha mẹ cần phối hợp cho trẻ ăn đa dạng trên 20 thực phẩm mỗi ngày, gồm 4 dưỡng chất: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất với tỷ lệ cân đối và phù hợp với lứa tuổi.

Ăn vừa đủ đạm từ thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ… Chú ý uống đủ sữa vì sữa giàu canxi và các dưỡng chất tăng chiều cao, dễ hấp thu, dễ tiêu hóa. Cha mẹ cũng nên tập bé ăn nhiều loại rau, trái cây. Bên cạnh dinh dưỡng và giấc ngủ, bé cần được vận động thường xuyên. Cha mẹ nên cho trẻ vận động ngoài trời và tắm nắng mỗi buổi sáng sớm để cơ thể được tăng cường hấp thụ Vitamin D. Ngoài ra cha mẹ nên bổ sung canxi để giúp hệ cơ xương bé chắc khỏe hơn

dinh dưỡng giúp bé tăng chiều cao

Bổ sung canxi với summeli | Bài tập giúp cải thiện chiều cao

Bài viết liên quan