Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Dinh dưỡng và giấc ngủ tác động thế nào tới chiều cao của trẻ?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiều cao khi trưởng thành của một người sẽ gấp đôi chiều cao 2 tuổi.

Trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi năm 3 tuổi thì đến năm 18 tuổi chắc chắn chiều cao, vóc dáng của trẻ sẽ thấp hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Các giai đoạn quyết định chiều cao của trẻ

Ở giai đoạn bào thai với chỉ hơn 9 tháng từ trong bụng mẹ, từ tế bào, bé sinh ra đã dài 50 cm. Trong giai đoạn từ 0 - 12 tháng, chiều cao của bé tăng thêm khoảng 25cm. Từ 1 - 3 tuổi, chiều cao tăng trung bình 10cm/năm. Từ 4-8 tuổi chiều cao tăng chậm, trung bình mỗi năm tăng khoảng 5 đến 6 cm.

 Vào giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì (8 đến 18 tháng tuổi ở trẻ, bé gái dậy thì sớm hơn bé trai 1 đến 2 năm) chiều cao tăng rất nhanh. Trong 1 đến 2 năm trước khi có dấu hiệu dậy thì, chiều cao có thể tăng vọt từ 8 đến 12cm/năm. Sau dậy thì chiều cao tăng rất chậm, mỗi năm 1-2 cm hoặc không tăng.

Vai trò của giấc ngủ và dinh dưỡng đối với chiều cao

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao mà bạn có thể can thiệp được đó chính là dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ. Trong đó, yếu tố dinh dưỡng chiếm vai trò đặc biệt quan trọng nhất.

Dinh dưỡng đúng sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển chiều cao. Do đó, cha mẹ cần phối hợp cho trẻ ăn đa dạng trên 20 thực phẩm mỗi ngày, gồm 4 dưỡng chất: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất với tỷ lệ cân đối và phù hợp với lứa tuổi.

giấc ngủ của bé

Ăn vừa đủ đạm từ thịt cá, trứng, sữa, đậu đỗ… Chú ý uống đủ sữa vì sữa rất giàu canxi và các dưỡng chất tăng chiều cao, lại dễ hấp thu, dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tập bé ăn nhiều loại rau và trái cây.

Ngoài ra, giấc ngủ cũng ảnh hưởng nhiều tới quá trình tăng chiều cao. Hormone tăng trưởng giúp tăng chiều cao do não bộ tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 23h đến 1-2 giờ, với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu.

Giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi vào giấc ngủ. Vì vậy, giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ trước 22h, trên 8 tiếng mỗi ngày. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12-14 tiếng mỗi ngày. Cha mẹ cũng nên lưu ý cho trẻ ngủ sớm trước 22h và ngủ đủ giấc, hạn chế bú đêm làm ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ, trẻ dễ bị sặc khi bú, khó tiêu hóa và dễ bị các bệnh răng miệng.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc ngủ, bé còn cần được vận động thường xuyên. Vì vậy, cha mẹ cần khuyến khích con vận động ngoài trời và tắm nắng vào các buổi sáng sớm để cơ thể được tăng cường hấp thụ vitamin D. Đây chính là dẫn chất quan trọng giúp đưa canxi vào xương.

>>> Tìm hiểu thêm

Bổ sung canxi với summeli

Tăng chiều cao cho tuổi dậy thì

Bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ em: Chớ nên coi thường

Từ khoá:
Bài viết liên quan