Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Những điều teen không thể bỏ qua nếu muốn có một chiều cao lý tưởng

Chiều cao lý tưởng sẽ luôn là một ưu thế đối với các bạn tuổi teen trong tương lai, đặc biệt là các cơ hội về nghề nghiệp. Chiều cao phát triển nhanh nhất ở giai đoạn dậy thì vì thế để đạt được chiều cao lý tưởng cho đến khi trưởng thành, phụ huynh và các bạn tuổi teen cần lưu ý những vấn đề sau.

Chiều cao phát triển nhanh nhất ở giai đoạn dậy thì

Cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao qua ba giai đoạn thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Trong đó, giai đoạn dậy thì là quan trọng nhất vì có thể giúp teen có bước nhảy vọt về chiều cao. Cơ thể sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8 – 12cm trong giai đoạn dậy thì (Nữ từ 10 - 16 tuổi, Nam từ 12 – 18 tuổi)  mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt.

bổ sung canxi cho tuổi teen

Giai đoạn dậy thì là quan trọng nhất vì có thể giúp teen có bước nhảy vọt về chiều cao

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), sự rèn luyện thân thể (20%), yếu tố khác như môi trường xã hôi, bệnh tật, giấc ngủ,... Đặc biệt, muốn phát triển về chiều cao không thể không nhắc đến vai trò của canxi. Canxi chiếm hơn 90% trọng lượng khoáng chất của cơ thể, trong đó canxi là thành phần chủ yếu cấu tạo nên hệ xương và răng.

Theo các chuyên gia, cơ thể sẽ phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất khi ở trong trạng thái khỏe mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng và khoáng chất, tích cực rèn luyện thể thao, ngủ đủ giấc... Để đạt được chiều cao phát triển ưu việt, teen cần tích cực bổ sung về dưỡng chất, tập luyện thể thao và bổ sung đầy đủ canxi.

Bí quyết giúp teen bổ sung canxi đạt chiều cao lý tưởng

Nếu bạn không muốn có một chiều cao “khiêm tốn”, thấp lùn hơn so với những người khác thì những yếu tố sau đây bạn phải quan tâm hàng đầu đấy.

Dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đến sự phát triển cơ thể, đặc biệt trong việc quyết định đến chiều cao. Muốn tăng chiều cao một cách nhanh chóng, bạn cần chú ý bổ sung những sản phẩm dinh dưỡng vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Sản phẩm dinh dưỡng chứa các dưỡng chất quan trọng, rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao, đồng thời giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Canxi là khoáng chất rất cần thiết đối với cơ thể, đóng vai trò thiết yếu cho việc phát triển xương, làm chắc xương, răng, móng tay, móng chân, chống loãng xương, còi xương, nhuyễn xương. Chúng ta cần chú ý bổ sung lượng canxi phù hợp với lứa tuổi cho cơ thể mỗi ngày. Nhằm cung cấp canxi cho cơ thể một cách an toàn nhất,  các bạn nên sử dụng các thực phẩm như trứng, sữa, phô mai, cua, cá, tôm…

Canxi là khoáng chất rất cần thiết đối với cơ thể, đóng vai trò thiết yếu cho việc phát triển xương

Canxi cần thiết cho sự sống con người là vậy nhưng cơ thể lại không thể tổng hợp được, mà phải bổ sung từ bên ngoài vào qua thực phẩm hoặc dược phẩm, cụ thể là các loại viên uống tổng hợp canxi. Đây là một trong những nguồn canxi tự nhiên rất an toàn và hiệu quả.

Lưu ý khi chọn được sản phẩm bổ sung canxi tốt nhất, các bạn hãy dùng loại thực phẩm chức năng chứa các khoáng chất đa dạng, cần thiết cho sự phát triển của xương như canxi, kẽm, magie, đồng, mangan, boron, silic, chondroitin, DHA… từ nguồn canxi tự nhiên như bột vỏ hàu, bột tảo Lithothamnium từ vùng biển Địa Trung Hả. Bên cạnh đó, các bạn cũng không nên bỏ qua vitamin D3 bởi chúng giúp hấp thu và chuyển hóa các khoáng chất vào tận xương, nhờ đó xương sụn dài ra nhanh và luôn chắc khỏe, dẻo dai.

Để cơ thể tổng hợp vitamin D, tăng khả năng hấp thụ canxi và vận chuyển canxi hoàn toàn, các bạn nên tắm nắng vào buổi sáng từ 6h- 7h30 hoặc chiều muộn, từ 4h30 – 5h30 để tránh những tia tử ngoại làm tổn thương da.

Tắm nắng cung cấp vitamin D, tăng khả năng hấp thụ canxi và vận chuyển canxi hoàn toàn

Bạn có tin rằng mình cũng sẽ cao lên ngay cả trong khi ngủ? Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển chiều cao. Con người mỗi ngày cần ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng và tuyệt đối không nên thức khuya bởi giấc ngủ ban đêm có ảnh hưởng rất lớn tới xương. Đây là thời gian sụn xương phát triển và dài ra nhanh nhất.

Lười vận động chính là nguyên nhân khiến bạn mắc nhiều vấn đề về ức khỏe như làm cho hệ xương trì trệ, kém phát triển, sớm lão hóa, kìm hãm sự phát triển chiều cao, khiến khả năng dài thêm của xương kết thúc sớm … Bởi vậy, hãy nên thực hiện tập luyện các môn thể thao kích thích phát triển chiều cao nhanh như những môn thể thao có các động tác nhảy, đá chân (nhảy cao, nhảy xa, đu xà, bóng rổ…) và các bài tập kéo giãn (yoga, uốn dẻo, bơi lội…) duy trì tối thiểu 1 giờ mỗi ngày. Khi ngồi học hoặc làm việc, bạn nên tránh ngồi lâu mà hãy đứng dậy giải lao, thư giãn, vươn vai sau mỗi 45 – 60 phút.

chiều cao lý tưởng cho teen

Chăm chỉ tập thể thao thúc đẩy sự chuyển hóa canxi vào cơ thể

Và đặc biệt nên lưu ý không sử dụng các chất kích thích như nicotine trong thuốc lá, cồn trong rượu, bia nhé. Nó làm giảm mật độ xương, tàn phá các tế bào xương, khiến xương khó phát triển, giòn và rất dễ gãy. Điều này cực nguy hiểm đối với sự phát triển của hệ xương, trong đó bao gồm cả việc hấp thụ canxi.

Tuy nhiên, để có được chiều cao lý tưởng, việc kết hợp giữa dinh dưỡng, thể thao và dùng thuốc là bắt buộc. Đặc biệt, với đối tượng tuổi teen đang trong độ tuổi có nhu cầu cao về canxi nên tham khảo sử dụng các sản phẩm bổ sung canxi từ tự nhiên như bột vỏ hàu, bột tảo Lithothamnium và Vitamin D để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Ưu điểm của dòng sản phẩm này là có nguồn gốc từ thiên nhiên nên có thể dùng dụng dài ngày mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào cho sức khỏe.

Xem thêm: Bài tập giúp tăng chiều cao | Bổ sung canxi với summeli

Bài viết liên quan