Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Tác động vô cùng to lớn của tập dưỡng sinh tới người cao tuổi

Người cao tuổi các khớp xương không còn linh hoạt và bị xơ cứng vì thế các động tác đòi hỏi nhanh dứt khoát trong các bài tập thể dục thông thường không còn phù hợp nữa. Do đó, để duy trì và tăng cường sức khỏe mỗi ngày, người cao tuổi cần lựa chọn cho mình những phương pháp luyện tập phù hợp với thể trạng. Bài tập dưỡng sinh là một loại thể dục nhẹ nhàng, làm người tập ít bị chấn thương, chú trọng cả việc luyện tâm và khí nên rất phù hợp và mang lại nhiều lợi ích cho người già.

 

Dưỡng sinh là gì?

Dưỡng sinh là phương pháp tự luyện tập kết hợp 3 phần chính: luyện tập, ăn uống và thái độ trong cuộc sống. Mục đích của tập dưỡng sinh là để nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, giữ tâm thanh tịnh từ đó là tiền đề để chữa các bệnh mãn tính và tiến tới sống lâu, vui- khỏe- có ích.

Điều cốt yếu trong phương pháp dưỡng sinh chính là luyện thở. Kỹ thuật thở đúng cách là mở thanh quản đồng thời giữ hơi, sau khi hít vào gắng sức. Điều này rất hiệu quả trong phòng ngừa tai biến. Cách luyện thở có thể là hai thời, ba thời hoặc bốn thời tùy theo thể trạng và bệnh tật của mỗi người, nhưng theo phương pháp dưỡng sinh tốt nhất là chú trọng ở phép thở bốn thời: hít vào, giữ hơi, thở ra và nghỉ.

 

Lợi ích tập dưỡng sinh với người già

Dưỡng sinh là phương pháp luyện tập rất có lợi cho hệ hô hấp, do trong lúc luyện tập dưỡng khí đã được đưa vào tận đáy phổi. Vì thế, tập dưỡng sinh sẽ giúp người cao tuổi giữ được khả năng thở sâu và đều, duy trì sức thở không bị giảm đi theo tuổi tác. Theo y học cổ truyền, việc thở sâu và đều sẽ giúp khí huyết trong cơ thể lưu thông ổn định, quá trình tuần hoàn trao đổi máu cũng sẽ diễn ra nhanh chóng và mạnh hơn.

 

Khi khí huyết lưu thông tốt, các tế bào thần kinh cũng như hệ thần kinh trung ương cũng sẽ hoạt động tốt hơn, giúp người già giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi, giảm bớt triệu chứng hay quên ở người cao tuổi.

Cũng nhờ vào việc khí huyết lưu thông ổn định, hoạt động của hệ tiêu hóa từ đó cũng sẽ tốt hơn. Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ kích thích người cao tuổi cảm thấy thèm ăn và ăn ngon miệng hơn, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cũng sẽ cao hơn.

Các động tác tập vận động cột sống ở tư thế nằm, ngồi, đứng còn làm tăng cường độ dẻo dai, phòng ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi. Ngoài ra, tập dưỡng sinh còn giúp người già thư thái, tâm thanh tịnh từ đó mà cũng giảm bớt các triệu chứng gây mất ngủ, giúp người già vui vẻ lạc quan yêu đời hơn.

Dưỡng sinh chính là giải pháp tuyệt vời hỗ trợ tích cực trong việc tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, từ đó, khả năng phòng chống nguy cơ bệnh tật, chống lão hóa tế bào cũng tốt hơn. Chăm chỉ luyên tập dưỡng sinh chính là chiếc chìa khóa vàng mang lại sức khỏe, sức trẻ và năng lượng sống dồi dào cho mọi người.

 

Bài viết liên quan