Back to Top
Gửi câu hỏi
Đặt hàng

Vì sao phụ nữ dễ bị loãng xương sau sinh?

Loãng xương sau sinh là một hiện tượng không hiếm gặp ở những phụ nữ sau sinh. Vì sao có tình trạng này và phải làm gì để khắc phục?

Nguyên nhân gây loãng xương ở phụ nữ sau sinh

Trong giai đoạn mang thai: Bộ xương của trẻ sơ sinh đủ tháng sẽ chứa 20-30g canxi, phần lớn được hình thành trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu trong thời gian này mẹ bổ sung không đủ, thai nhi sẽ rút canxi từ xương của mẹ để có đủ canxi cho nhu cầu của mình.

Chính vì vậy, những mẹ bầu không có thói quen bổ sung canxi hàng ngày trong thời gian mang thai, sẽ dẫn đến thiếu canxi và loãng xương sau sinh với biểu hiện thường thấy là nhức mỏi toàn thân, đặc biệt là đau lưng.

Nếu trong thời gian mang thai mẹ bổ sung không đủ, thai nhi sẽ rút canxi từ xương của mẹ để có đủ canxi cho nhu cầu của mình.

Thời gian cho con bú: Việc cho con bú làm mất 3-5% khối lượng xương của mẹ. Lượng canxi bị mất phụ thuộc vào lượng sữa được sản xuất và thời gian cho con bú. Một nguyên nhân khác làm mất canxi trong thời gian cho con bú là do cơ thể mẹ sản xuất ra ít estrogen – một hormone bảo vệ xương. Tuy nhiên, lượng xương bị mất sẽ được hồi phục trong vòng 6 tháng sau khi cai sữa.

Cách phòng loãng xương trong quá trình mang thai và cho con bú

Bổ sung canxi từ thực phẩm

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần cung cấp 1000mg canxi/ ngày. Nguồn cung cấp canxi có thể lấy từ: Các sản phẩm sữa ít béo như sữa, sữa chua, pho mai; Các loại rau màu xanh lá cây, xanh đậm, chẳng hạn như rau cải, súp lơ, rau bí, rau muống; Cá mòi, cá hồi; Hoa quả: cam, chuối.

Ngoài ra, chị em có thể bổ sung canxi cho cơ thể thông qua viên uống. Trên thị trường hiện nay, viên uống bổ sung canxi SumMeli đang được rất nhiều phụ nữ tin dùng nhờ thành phần canxi tự nhiên từ bột vỏ hàu, tảo Lithothamium nên không gây táo bón trong quá trình sử dụng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cần cung cấp 1000mg canxi/ ngày. 

Tập thể dục: Tập thể dục giúp xương chắc khỏe hơn, loãng xương sau sinh cũng giảm bớt và có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của bà bầu và bà mẹ cho con bú. Một số lợi ích có thể kể đến của việc tập luyện:

– Giúp giảm đau lưng, táo bón, phù nề

– Ngăn chặn và hỗ trợ điều trị tiểu đường thai kỳ

– Giúp ngủ ngon hơn

– Tăng sức bền và khả năng chịu đựng, điều này rất có lợi cho quá trình sinh nở.

Từ khoá:
Bài viết liên quan